CHƯƠNG TRÌNH MONTESSORI 0-3 TUỔI

Các em bé ở giai đọn 0-3 tuổi là giai đoạn của phôi thai tinh thần. Maria Montessori cũng khám phá ra rằng ở giai đoạn này trẻ có trí tuệ thẩm thấu vô thức, có các thời kì nhạy cảm về: Vận động tinh, vận động thô, tính trật tự, giác quan,…Giai đoạn từ 0 – 3 tuổi luôn là một giai đoạn cực kỳ nhạy cảm với các bé vì đây là giai đoạn bé bắt đầu tiếp xúc và làm quen, khám phá thế giới bên ngoài sau hơn 9 tháng nằm trong bụng mẹ. Mọi chuyện với bé lúc này đều vô cùng mới mẻ và quá trình phát triển, ghi nhận, học hỏi của bé cũng diễn ra cực kỳ nhanh đến mức có thể mẹ sẽ không ngờ tới. Trẻ định hình, hình thành nhân cách về con người cũng như hình thành các kỹ năng sau này.

Trẻ em ở “giai đoạn vàng” cần phải được quan tâm và chăm sóc thường xuyên. Trẻ cần đạt được mức tăng trưởng và phát triển tốt nhất, cùng sự yêu thương của những người xung quanh để trẻ em có thể tự do khám phá, học hỏi và phát triển một cách an toàn.  

Hiểu được tầm quan trọng ở giai đoạn 0-3, Ocean Montessori đã trang bị hệ thống cơ sở vật chất và các trang thiết bị được thiết kế với độ cao phù hợp với trẻ để khuyến khích trẻ phát huy tối đa tính tự lập và tự do phám phá.

Đội ngũ giáo viên Ocean Montessori xây dựng chương trình Montessori vào các buổi sáng gồm 6 lĩnh vực chính: Thực hành cuộc sống, Giác quan, Ngôn ngữ, Vận động, Nhận thức và Văn hóa.

Thực hành cuộc sống

Các hoạt động học tập trong lĩnh vực Thực hành cuộc sống được thiết kế phù hợp theo văn hóa, nhịp độ phát triển tự nhiên và môi trường sống của trẻ nhằm giúp trẻ đạt được sự phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Trong ngôi nhà Montessori, mọi đồ dùng đều được thiết kế phù hợp để trẻ có thể tự làm được mọi việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Kỹ năng tự đi dép, tự đeo ba lô, tự rửa tay, tự đi vệ sinh…Tất cả những việc tưởng như đơn giản nhưng nếu không được hướng dẫn và trợ giúp đúng cách thì chẳng đơn giản tí nào với những em bé nhỏ.

Tại sao bé lại phải học cách tự làm ?

Vì mỗi công việc, mỗi hành động trong giai đoạn từ 0-3 tuổi là những kinh nghiệm để hỗ trợ hình thành ý chí, trí tuệ và tâm hồn của trẻ. Vì mỗi khi bé đạt được sự thành công hay thành thạo một công việc, kỹ năng là khi đó gó phần đổ đầy từng tấm màng nhận thức của bé.

Vì chỉ khi bé tự giúp mình, bé mới có thẻ giúp được người khác và cộng đồng quanh bé.

Maria Montessori đã có một câu nói nổi tiếng thể hiện nhu cầu bên trong của trẻ đó là: “ Hãy giúp con để con có thể tự làm ”.

Giác quan

Tại góc cảm giác, trẻ sẽ có cơ hội được củng cố và hệ thống lại những cảm giác, tri giác đã được hình thành, luyện tập ở góc thực hành cuộc sống. Bên cạnh đó bé còn được thực hiện thêm những công việc giàu tính sáng tạo hơn. Bé sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các vật thật sau đó chuyển sang thực hiện những công việc trên tranh hay trên giấy. Giáo cụ Montessori cho góc cảm giác được phân loại thành 4 kệ khác nhau cho các mục đích luyện tập, phát triển từng giác quan riêng biệt: phát triển thị giác, xúc giác, khứu giác, thính giác và thị giác. Các kệ có thể thay đổi linh hoạt tuỳ theo điều kiện lớp học. Nhưng dù có thay đổi thì nguyên tắc chung về sắp xếp đồ đạc trong phương pháp Montessori là từ dễ đến khó, từ to đến nhỏ, từ đơn giản đến phức tạp, từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.

Trong những năm đầu đời, bé sẽ tiếp tục quá trình hoàn thiện các giác quan để các giác quan trở nên tinh tế nhất, thông qua việc trải nghiệm thực tế bé còn được học về ngôn ngữ, càng trải nghiệm nhiều, não bộ của bé sẽ càng được rèn luyện và phát triển hơn.

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ là một lĩnh vực rất quan trọng trong Montessori. Với bất kỳ độ tuổi nào, việc phát triển ngôn ngữ luôn gắn liền với sự phát triển của con người. Ngôn ngữ hiện diện ở tất cả các góc của lớp học áp dụng phương pháp giáo dục Montessori. Ở góc luyện tập giác quan, mỗi giáo cụ đều có các thẻ tên tương ứng giúp trẻ biết tên gọi từng giáo cụ Montessori từ đó giúp trẻ phát triển vốn từ.

Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ trên 4 phương diện: Nghe, nói, đọc, viết. Chúng ta có thể trợ giúp cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ bằng việc lắng nghe, giao tiếp bằng mắt, đọc sách, kể chuyện, mang đến cho trẻ một môi trường có nhiều trải nghiệm về giác quan và ngôn ngữ để trẻ có thể cảm nhận được ngôn ngữ đó.

Vận động

Montessori là phương pháp giáo dục được xây dựng dựa trên sự hiểu biết của Maria Montessori về cơ thể người và nhân chủng học. Xuất thân từ một bác sỹ, hơn ai hết bà hiểu trẻ em cần phải được vận động để phát triển. Không phải chỉ là vận động chân tay mà còn cả vận động trong suy nghĩ, vận động trong ý thức để nỗ lực để tự xây dựng và hoàn thiện các kỹ năng và tính cách của mình. Maria Montessori viết: “Quan sát một em bé, chúng ta nhận ra rằng sự phát triển về tâm trí của trẻ là kết quả của vận động.”

Trong mỗi hoạt động của Montessori đã có rất nhiều tầng vận động.
Vận động trong ý thức: Các em bé tự ra quyết định học cái gì, tiếp nhận kiến thức thông qua quan sát quá trình giáo viên làm mẫu và ghi nhớ các bước, vận động qua tự tay trực tiếp thực hành với đồ dùng học tập, nhận thức ra lỗi sai của chính mình và tự sửa lại, nỗ lực để hoàn thành.
Vận động trong ý thức
Vận động thể chất: từ việc tự tay lấy đồ dùng ra, vận động hay trực tiếp học với đồ dùng học tập trong suốt quá trình học, đến việc tự cất đồ dùng trở về chỗ cũ, dọn dẹp nếu bị ướt hay rơi ra ngoài và cuối cùng là rửa tay nếu cần. Để làm trọn vẹn được một hoạt động dù là rất đơn giản bao gồm rất nhiều vận động các loại.

Các em bé sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để được vận động, khám phá và thỏa ãn thời kỳ nhạy cảm về vận động tinh thông qua những hoạt động phù hợp với từng lứa tuổi.

Nhận thức

Trí tuệ tiếp nhận của trẻ gồm tiếp nhận vô thức ở giai đoạn 0-3 tuổi giống như chụp ảnh, những hình ảnh tiếp nhận được khắc sâu trong não bộ, rất khó xóa bỏ. Do đó, mục tiêu giáo dục trong thời kỳ này là trau dồi, tu dưỡng khát khao học hỏi và tiếp thu một cách tự nhiên của trẻ, bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường hoạt động tự do.

Nhận thức chính là quá trình thu nhận, suy nghĩ, phân tích và sắp xêp kiến thức, đầu tiên trẻ sẽ được học những khái niệm cơ bản nhất của nhận thức. Dần dần, nhận thức của trẻ cũng được phát triển thông qua các lĩnh vực khác. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng hình thành nên tư duy của trẻ sau này.

Xã hội

Mỗi đứa trẻ phát triển cân bằng và hạnh phúc là khi đời sống xã hội và cảm xúc của chúng được hỗ trợ bởi sự quan tâm hay những hành động tích cực.

Ba năm đầu đời cũng là khoảng thời gian phát triển xã hội, khi trẻ nhận thức bản thân và phát triển cảm xúc, tính cách và mối quan hẹ với những người xung quanh.

Ở lớp học Montessori trẻ được học cách nhận biết, gọi tên và thể hiện cảm xúc , ứng xử với người khác trong môi trường . Tất cả điều này sẽ góp phần định hình nhân cách của trẻ khi trưởng thành.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN NGAY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *