NHỮNG ĐIỀU BA MẸ CHƯA BIẾT

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dưa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori ( 1870 – 1952). Đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học thông qua cảm giác.

Phương pháp Motessori chấp nhận sự tự do cá nhân của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tùy theo những khả năng riêng của mình.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do trong việc hình thành nhân cách trẻ, ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.

Đặc trưng của Montessori như sau:

  • Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau. Thông thường là các trẻ từ 2½ hay 3 tuổi đến 6 tuổi.
  • Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước)
  • Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình ‘làm việc’
  • Học sinh học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên.
  • Các học cụ giáo dục đặc biệt được Bà Montessori và đồng sự nghiên cứu, sáng tạo và phát triển nên.

Các hoạt động Montessori mang tính tự xây dựng, tự do, không bị gò bó ép buộc.

Phương pháp giáo dục Montessori về cơ bản là xây dựng mô hình phát triển của con người, và các cách tiếp cận giáo dục đều dựa trên mô hình đó. Mô hình này bao gồm 2 thành tố, Trước hết trẻ và người lớn tham gia vào quá trình xây dựng tâm lý thông qua tương tác với môi trường xung quanh. Thứ hai là trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi – đối tượng có sự phát triển tâm lý bẩm sinh. Dựa trên những gì quan sát được, Montessori cho rằng nếu được tự do lựa chọn hoạt động trong môi trường được chuẩn bị kỹ càng, phù hợp với khả năng và giai đoạn phát triển, thì chúng sẽ phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của mình.

Phương pháp Montessori giảng dạy ở trường như thế nào?

Một khi tất cả các học sinh được đặt trong các nhóm tuổi tương ứng, giờ học và và các bài học sẽ được chuẩn bị và sắp xếp theo từng nhóm tuổi tương ứng. Dĩ nhiên sẽ có rất nhiều quá trình trong đó. Đây là cách mà hệ thống Montessori hoạt động:

  • Lịch trình thời gian: Trẻ em dưới sáu tuổi sẽ có một khoảng thời gian làm việc liên tục ba giờ mỗi ngày.
  • Học sinh lớn tuổi có thể lên lịch học và gặp giáo viên để được hướng dẫn khi cần thiết.
  • Nhóm nhiều lứa tuổi: Học sinh được xếp vào nhóm tuổi hỗn hợp. Thời gian thường kéo dài từ ba đến sáu tuổi. Các em được khuyến khích liên tục giao tiếp, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Học sinh cũng tham gia vào các hoạt động theo khả năng của mình.

      + Trẻ sơ sinh / trẻ mới biết đi: 0-3 tuổi. Nhóm này nhấn mạnh các giáo lý về các kỹ năng vận động thô, kỹ năng vận động tinh, ngôn ngữ và phối hợp. Các hoạt động nhằm xây dựng sự tự tin, thúc đẩy lòng tin và xây dựng sự tự lập.

      + Mầm non/ tiểu học : 3-6 tuổi : Ở đây, học sinh được khuyến khích làm việc trên nhiều loại tài liệu để nâng cao hiểu biết về toán học và phát triển khả năng biết chữ. Học sinh được học về sự tôn trọng, các kỹ năng giao tiếp và kiến thức về nguyên nhân hậu quả.

  • Các trung tâm làm việc: Học sinh tại trường Montessori không bị hạn chế về chỗ ngồi. Họ được phép di chuyển quanh các hoạt động trung tâm được sắp xếp và chuẩn bị sẵn dựa trên các nhóm tuổi. Ngoài ra, họ không bị giới hạn bởi thời gian để hoàn thành một chủ đề. Họ có thể học tất cả các môn học trong một ngày, hoặc tất cả các đối tượng có thể được nghiên cứu cùng ngày ở tất cả các cấp.

Kết quả đạt được:

Trẻ ham mê khám phá và giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các dụng cụ học tập phù hợp nhằm phát triển sự kết hợp, tập trung, yêu cầu và cách tiếp cận học tập một cách độc lập.

Trẻ học cách hợp tác và thỏa hiệp.

Trẻ phát triển tất cả các mảng: thính giác, thị giác, vận động từ các dụng cụ học tập thiết kế riêng biệt theo phương pháp giáo dục Montessori kết quả là trẻ có cảm nhận về giác quan một cách tinh tế.

Trẻ hiểu biết tất cả các khía cạnh của môi trường học tập và văn hóa của mình ở mức độ riêng của mỗi trẻ.

Trẻ sẽ có mục tiêu để hướng tới và phát triển các kỹ năng để tự đánh giá sự tiến bộ và khả năng của mình.

Đánh giá:

Các trường Montessori truyền thống không khuyến khích điểm. Thay vào đó, là sự tiến bộ của một đứa trẻ dựa trên sự quan sát của giáo viên. Thử nghiệm xem đứa trẻ có hiểu được chủ đề hay không phụ thuộc vào mức độ trưởng thành và kiến ​​thức của môn học. Hạnh phúc tổng thể và sự phát triển nhân cách cũng được xem xét.

Ngoài các môn học khác nhau, giáo dục tính cách cũng không kém phần quan trọng trong một hệ thống Montessori. Vì vậy, trẻ em cũng được dạy kỹ năng sống thực tế như nấu ăn, làm sạch và làm vườn.

Và, trẻ em trong hệ thống Montessori được đào tạo để lịch sự, hữu ích và là một phần của cộng đồng.

Hãy nhớ rằng theo triết lý phương pháp Montessori dựa trên ý tưởng cho phép trẻ em làm chủ chính mình, phát triển tính cách tổng thể của trẻ một cách toàn diện nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *